Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Cách chữa đau cơ xơ hóa hiệu quả

Tăng cường bổ sung rau củ quả. Nên tăng cường ăn rau củ quả mỗi ngày. Hoa quả phải chiếm ½ lượng thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày. Nên ăn nhiều loại hoa quả khác nhau, đặc biệt là quả mọng như việt quất, mâm xôi đỏ, dâu tây, mâm xôi đen và quả lý gai. Những loại quả này chứa chất chống oxi hóa và các thành phần khác có đặc tính kháng viêm. 

Ăn đúng loại thực phẩm. Mặc dù chưa được chấp thuận rộng rãi trong y học chính thống nhưng đau cơ xơ hóa vẫn được xem là mang thành phần hóa học nhạy cảm hoặc gây viêm. Do đó, áp dụng chế độ ăn kháng viêm sẽ có lợi trong điều trị bệnh. 

Chế độ ăn kháng viêm chú trọng vào thực phẩm toàn phần, tốt hơn là thực phẩm hữu cơ. Ngoài ra, nên tránh tiêu thụ các chất bảo quản và phụ gia. Trong chế độ ăn kháng viêm, bạn cần tránh tiêu thụ tất cả các loại thực phẩm đã qua chế biến và chế biến sẵn.

Nên bổ sung nhiều loại rau củ. Rau lá xanh đậm như cải cầu vồng, rau bina (cải bó xôi), rau mù tạt, bông cải xanh, mầm cải Brussel và rau nói chung giàu vitamin E giúp giảm phân tử gây viêm trong cơ thể.

Ăn đúng loại thịt. Có một số loại thịt có thể giúp giảm viêm do đau cơ xơ hóa. Nên tăng cường tiêu thụ cá nhiều chất béo vì chúng giàu axit béo omega-3. Đây là những chất kháng viêm tự nhiên. Cá nhiều chất béo gồm có cá hồi, cá ngừ, cá tuyết và các loại cá tươi khác. 

Tránh ăn thịt đỏ, trừ khi là thịt đỏ hữu cơ và từ động vật được nuôi chăn thả.

Tăng cường bổ sung chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ được chứng minh là giúp giảm chỉ tố viêm trong máu. Nên ăn nhiều thực phẩm nguyên hạt như bánh mì, mì ống từ bột mì nguyên hạt, gạo lứt hạt dài và nhiều loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe khác.

Các loại hạt giàu chất xơ, chất chống oxi hóa và vitamin, khoáng chất kháng viêm khác, có thể giúp phục hồi tổn thương do viêm nhiễm gây ra.

Cách chữa đau cơ xơ hóa hiệu quả
Cách chữa đau cơ xơ hóa hiệu quả


Tránh tiêu thụ một số loại thực phẩm. Thực phẩm và phụ gia bạn nên tránh tiêu thụ gồm có đường, chất tạo ngọt thay thế đường không có nguồn gốc tự nhiên, ví dụ như đường Splenda hoặc Equal. Cũng nên tránh uống thức uống nóng, đồ uống chứa cồn, cà phê và thức ăn cay nóng. Đây là những thực phẩm làm hở mạch máu và gây đỏ, dẫn đến viêm.

Mặt khác, bạn có thể sử dụng gia vị như gừng, nghệ và tỏi vì chúng có đặc tính kháng viêm. Ngoài ra, có thể dùng chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong, mật cây thùa, đường cỏ ngọt Stevia hoặc Monk Fruit.

Sử dụng thực phẩm chức năng. Một số loại thực phẩm chức năng có thể kết hợp với chế độ ăn kháng viêm để điều trị đau cơ xơ hóa hoặc điều trị triệu chứng bệnh. Lưu ý nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn dùng thực phẩm chức năng và nên làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Bạn có thể uống thực phẩm chức năng bổ sung vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D, magie, kẽm và selen. Ngoài ra, có thể bổ sung axit béo, ví dụ như omega-3, trong dầu cá và các thực phẩm chức năng khác.

Có thể uống thực phẩm bổ sung 5-HTP, tiền chất của serotonin – một trong những chất dẫn truyền thần kinh giúp ngủ ngon.

Sử dụng thảo mộc bổ thần kinh. Có nhiều loại thảo mộc an toàn và hiệu quả có thể giúp bạn ngủ yên giấc. Bạn có thể hỏi ý kiến chuyên gia sức khỏe về việc sử dụng nữ lang, hoa cúc hoặc hoa lạc tiên để giúp ngủ ngon.

Bổ sung probiotic để tăng cường hệ miễn dịch.

Tập thể dục. Nhiều bằng chứng đáng tin cậy cho thấy bệnh nhân đau cơ xơ hóa có thể tiếp nhận lợi ích từ việc tập thể dục. Nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù khó duy trì động lực nhưng hoạt động thể chất mức độ nhẹ-vừa phải có thể mang lại hiệu quả cho bệnh nhân đau cơ xơ hóa. Tốt nhất bạn nên bắt đầu với hoạt động thể chất tác động nhẹ như đi bộ. Ban đầu sẽ rất khó nhưng khi đã bắt đầu, bạn sẽ thấy quen dần và nên nhớ không nên cố quá sức.

Phải nghỉ ngơi đầy đủ giữa những lần tập luyện. Bạn có thể thử tham gia lớp tập thiền. Thiền có thể tác động tích cực và đáng kể đến tâm trạng và giúp giảm căng thẳng.

Mát-xa. Đau cơ xơ hóa gây đau và căng cơ nên mát-xa sẽ là cách tuyệt vời để giảm những triệu chứng này. Các động tác mát-xa cũng giúp bạn thư giãn và giảm đau, căng cứng. Bạn có thể đến các spa để được chuyên gia có kinh nghiệm mát-xa.

Thử áp dụng phương pháp phản hồi sinh học. Phản hồi sinh học là phương pháp sử dụng tâm trí và cơ thể để kiểm soát phản ứng không chủ ý, ví dụ như huyết áp, nhịp tim và căng cơ. Nên trao đổi với bác sĩ trước khi muốn áp dụng phương pháp phản hồi sinh học. Bác sĩ sẽ đưa cho một thiết bị đặc biệt giúp bạn thấy cơ thể đang thực hiện phản hồi. Sau đó, bạn có thể tự dùng thiết bị này và tự hành động để kiểm soát các chức năng phản hồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét