Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2018

Khớp gối hay bị những chấn thương gì?

Nhiều người cứ tưởng khớp gối thì khó gãy xương nhưng trên thực tế, xung quanh khớp gối, các xương đều có thể bị gãy và một trong số trường hợp thường gặp nhất là gãy xương bánh chè.


Các chấn thương phổ biến ở đầu gối và tai nạn giao thông là thường gặp nhất. Những người phải lao động nặng thường xuyên cũng có nguy cơ gãy xương cao hơn ở phần khớp gối so với người bình thường nên bạn cần chú ý.

Chấn thương dây chằng chéo trước


Dây chằng chéo rất quan trọng với khớp gối, nếu dây chằng bị giãn hoăc đứt thì khớp gối sẽ lỏng lẻo và khó ổn định. Các vận động viên thể thao dễ va chạm như bóng đá dễ bị chấn thương dây chằng. Khi nhảy cao mà tiếp đất không đúng tư thế cũng có thể gây ra loại chấn thương này.

Trật khớp


Trật khớp xảy ra khi các khớp gối bị chệch ra khỏi vị trí bình thường của nó. Các chấn thương sẽ gây nên tình trạng trật khớp, gây nên sưng đau, đi lại vận động khó khăn.

Tình trạng tình dễ xảy ra khi gặp các chấn thương do thể thao, va chạm, tai nạn giao thông, ngã,.. Nên tốt nhất hãy tránh những chấn thương lên vùng khớp gối để không bị trật khớp cũng như đau đớn gây ra.



Rách sụn chêm


Sụn là bộ phận không thể thiếu tại các khớp nhất là khớp vận động nhiều như khớp gối. Sụn giúp khớp linh động và hoạt động trơn tru hơn, nên sụn cũng rất dễ gặp phải những chấn thương và một trong số đó là rách sụn chêm.

Khi bị rách sụn chêm đột ngột bạn sẽ nghe thấy những tiếng động phát ra từ khớp gối. Sau đó một vài ngày sẽ đau, sưng, khô cứng khớp tăng lên nếu không có biện pháp kịp thời. Khi bị triệu chứng như vậy bạn nên đi khám để tránh tình trạng nặng hơn khó chữa.

Viêm gân


Viêm gân bánh chè là viêm gân thường gặp nhất ở khớp gối, gây nên hậu quả khó lường trước nếu tình trạng nghiêm trọng hơn. Gân bánh chè phối hợp với các khớp để giúp chúng ta có thể duỗi chân, chạy nhảy linh hoạt. Phòng khám vật lý trị liệu tại quận 3 http://coxuongkhoppcc.com/phong-kham-vat-ly-tri-lieu-tai-tp-hcm.html

Viêm gân bánh chè xảy ra khi có các chấn thương, hay gặp ở những vận động viên nhảy. Những người thường xuyê vận động cũng có nguy cơ viêm gân bánh chè hơn những người ít vận động, nhất là những người vận động nhưng sai cách.

Rách gân


Gân làm nhiệm vụ nối cơ với xương, nên các gân cũng rất dễ gặp các chấn thương. Người thường gặp nhất vẫn là các vận động viên, do tiếp xúc trực tiếp mạnh hoặc những va chạm gây nên. Nhất là những vận động viên trung niên sẽ dễ gặp hơn do xương khớp và gân đã bị thoái hóa phần nào.

Một số những chấn thương này là thường gặp nhất, bạn cần chú ý tránh để cơ thể khỏe mạnh nhất. Phần lớn các chấn thương này do vận động mạnh và tai nạn nên hoàn toàn có thể phòng tránh được. Khi gặp các chấn thương không nên để tự khỏi mà cần đi khám để bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể nhất.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ giúp ích cho cuộc sống của bạn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét